Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Giới chức Mỹ kêu gọi tấn công vào quân đội Syria

authorTuyết Anh 06:03 19/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Giới chức Mỹ kêu gọi tấn công vào quân đội Syria'; 'Syria giải phóng 1.000km2 lãnh thổ';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ và Saudi Arabia bàn về khủng hoảng Syria và chống khủng bố

Vietnamplus đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia, Mohammed Bin Salman, đang ở thăm nước này, trong đó hai bên thảo luận về vấn đề chống khủng bố và tình hình tại Syria.

Theo thông báo của Nhà Trắng, Tổng thống Obama và Bộ trưởng Mohammed tập trung thảo luận các biện pháp hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong đó có việc các nước vùng Vịnh tăng ngân sách cho các quỹ bình ổn và nhân đạo khẩn cấp.

Mỹ và Saudi Arabia bàn về khủng hoảng Syria và chống khủng bố, theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria Mỹ và Saudi Arabia bàn về tình hình chiến sự Syria  mới nhất hiện nay và cuộc chiến chống khủng bố

Nhà lãnh đạo Mỹ đánh giá cao những đóng góp của Saudi Arabia trong cuộc chiến chống IS, đồng thời hoan nghênh cam kết của Riyadh tiến tới một thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Yemen.

Về vấn đề Syria, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ủng hộ một tiến trình chuyển giao chính trị tại quốc gia đang chìm trong nội chiến này. Hiện Nhà Trắng đang phối hợp với các đối tác quốc tế về cái gọi là tiến trình chuyển tiếp do Syria đứng đầu, và được Liên Hợp Quốc tạo điều kiện. Tuy nhiên, quá trình này đến nay vẫn có ít tiến triển.

Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia đang trong chuyến thăm kéo dài một tuần tới Mỹ nhằm tăng cường hợp tác song phương và thảo luận các vấn đề khu vực cùng quan tâm. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Mohammed cũng đã có các cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Ashton Carter và các bộ trưởng Ngoại giao, Tài chính, Thương mại, Năng lượng Mỹ, cũng như Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ John Brennan, cùng nhiều nghị sỹ chủ chốt của Quốc hội Mỹ.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ lâu năm giữa hai nước trở nên căng thẳng do Mỹ ngày càng độc lập hơn về năng lượng và việc Iran cùng các cường quốc thế giới đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử hồi năm 2015.

Syria giải phóng 1.000km2 lãnh thổ, tiêu diệt 1.000 tên khủng bố ở Aleppo

Ông Abu Majd, chỉ huy trưởng hội đồng quân sự tại thị trấn Manbij ở Đông Bắc Aleppo ngày 16/6 thông báo: "Chỉ trong 15 ngày qua, SDF đã giải phóng 1.000km2 lãnh thổ bị IS chiếm đóng, tiêu diệt 1.000 tên khủng bố, đồng thời phá vỡ tuyến phòng thủ của chúng. Đây được coi là bước tiến quan trọng trong hoạt động nhằm giải phóng hoàn toàn Aleppo".

Lực lượng Dân chủ SyriaLực lượng Dân chủ Syria

Ông Majd cũng cho biết thêm, một số lượng lớn vũ khí và đạn dược của các nhóm khủng bố đã bị lực lượng của ông thu giữ. Tuy nhiên, trở ngại duy nhất trong hoạt động tấn công IS của lực lượng quân đội Syria là, hiện IS đang sử dụng dân thường làm lá chắn sống.

Trong một diễn biến có liên quan, vào ngày 15/6, các hoạt động giải phóng ở ba ngôi làng then chốt gần thị trấn Manbij ở Đông Bắc Aleppo của SDF đã gây thiệt hại lớn cho các nhóm khủng bố, theo nguồn tin từ Dân Trí.

Giới chức Mỹ kêu gọi tấn công vào quân đội Syria

Không hài lòng với chính sách hiện tại của chính phủ, nhiều quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã cùng ký tên vào một tài liệu nội bộ kêu gọi sử dụng vũ lực nhằm thay đổi chế độ ở Syria và khẳng định rằng, đây là cách duy nhất để tiêu diệt Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng như chấm dứt chiến tranh.

Tài liệu mật này được tờ New York Times và Wall Street Journal tiết lộ, trong đó có hơn 50 quan chức cấp cao và cấp trung của Mỹ kêu gọi chính quyền cần mạnh tay hơn trong vấn đề Syria.

“Việc thực hiện thêm nhiều biện pháp cứng rắn là quá rõ ràng và không thể phủ nhận. Tình hình Syria tiếp tục gặp nhiều khó khăn về cả mặt ngoại giao lẫn khủng bố, dẫn đến các thảm họa nhân đạo và số người tị nạn gia tăng”, trích tài liệu nói trên.

Nhiều quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã cùng kí một tài liệu nội bộ kêu gọi sử dụng vũ lực nhằm thay đổi chế độ ở Syria, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Nhiều quan chức Mỹ kêu gọi sử dụng vũ lực nhằm thay đổi tình hình chiến sự Syria

An ninh thủ đô dẫn nguồn tin từ Wall Street Journal cho biết, trong tài liệu, giới chức Mỹ liên tiếp kêu gọi tấn công vào quân đội chính phủ Syria trước việc lệnh ngừng bắn bị phá vỡ nhiều lần trong thời gian qua. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người đang có chuyến công du Đan Mạch, không phủ nhận tài liệu trên mà cho biết, đây là một điều vô cùng quan trọng trong nội bộ giới chức Mỹ và ông sẽ xử lý việc này khi trở về Washington.

Mỹ hiện nay kiên quyết lật đổ chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad nhưng bằng việc hỗ trợ cho đối lập “ôn hòa” chứ không phải trực tiếp dùng vũ lực. Tổng thống Obama vẫn đang cố giữ Mỹ không dấn thân vào một cuộc chiến tốn kém và bế tắc mới ở Trung Đông. Trong khi đó, chính quyền Assad lại đang được nhận được sự giúp đỡ trực tiếp của Nga và liên tiếp giành lại ưu thế trước cả phe đối lập lẫn các nhóm phiến quân khủng bố.

1 người chết, 30 người nhập viện cấp cứu nghi do ăn bánh mỳ(VietQ.vn) - Chiều ngày 18/6, 1 trong số khoảng 30 nạn nhân của một vụ ngộ độc thực phẩm tập thể nghi do ăn bánh mỳ xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng đã tử vong.

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang